"Chúng tôi có thể" đến Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận

(PLO)- Giai đoạn 2 của dự án "Chúng tôi Có thể" tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 28-3, tại Tòa nhà Xanh Liên hợp quốc đã diễn ra lễ công bố dự án Chúng tôi Có thể giai đoạn 2 – Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam.

Giai đoạn II của dự án Chúng tôi Có thể sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường trung học cơ sở nội trú và các vùng lân cận. Qua đó, vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng và nguyện vọng trong giáo dục.

Giai đoạn này cũng sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông và vận động do học sinh khởi xướng, và tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em và thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

Sự kiện có sự tham gia của hơn một trăm đại biểu và hàng ngàn khán giả xem phát trực tuyến. Ảnh: VT

Sự kiện có sự tham gia của hơn một trăm đại biểu và hàng ngàn khán giả xem phát trực tuyến. Ảnh: VT

Theo ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là mục tiêu 4 về giáo dục và mục tiêu 5 về bình đẳng giới.

Tại Việt Nam, các vùng dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác bởi các định kiến và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi trình diễn tại sự kiện. Ảnh: VT.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi trình diễn tại sự kiện. Ảnh: VT.

Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris cũng bày tỏ: “Chúng ta phải khai thác sức mạnh của giáo dục để khơi sáng những tiềm năng của người học và tôn trọng sự đa dạng của họ cũng như việc chuyển đổi các tổ chức giáo dục để đạt được công bằng xã hội, bình đẳng và hòa nhập".

Trong vai trò là nhà tài trợ chính, bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang - Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang tại Hàn Quốc chia sẻ. “Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ nhiều trẻ em hơn tiếp cận giáo dục mà không bị phân biệt đối xử và phát triển thành những tài năng dẫn dắt tương lai của Việt Nam dựa trên triết lý chia sẻ của CJ.”

Tại sự kiện, Isaac Hong và Phương Mỹ Chi đã biểu diễn các tiết mục như một lời kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để hỗ trợ những nỗ lực của dự án về giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Giai đoạn I của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019-2022 đã tiếp cận được 16.296 học sinh (trong đó có 8.021 nữ sinh). Tại 24 trường dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỉ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỉ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỉ lệ chuyển tiếp lên trung học cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%.

2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác sẽ được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc.

120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm