Iran đã thông báo cho Iraq ngay trước vụ nã tên lửa

(PLO)- Iran đã thông báo cho chính quyền Baghdad ngay trước khi thực hiện các vụ tấn công vào các căn cứ Mỹ ở Ayn al-Asad và TP Erbil.

Trước khi các tên lửa Iran không kích vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq, tình báo Mỹ đã nhận được cảnh báo về vụ tấn công và nhanh chóng phản ứng để không gây ra bất kỳ thương vong nào cho binh lính Mỹ, đài CNN đưa tin ngày 8-1.

Theo đài CNN, Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cho biết Tehran đã gửi cho Baghdad thông báo chính thức về một cuộc tấn công "đã bắt đầu hoặc không lâu nữa sẽ bắt đầu".

Chính quyền Baghdad đã nhanh chóng cảnh báo với Washington về khả năng vụ tấn công sắp diễn ra.  

Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi đã báo cho Mỹ những thông tin nhận được từ phía Iran liên quan đến các vụ tấn công sáng 8-1 (giờ Iraq).
Ảnh: ANADOLU

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Iran đã cảnh báo Iraq nên tránh xa một số căn cứ của Mỹ ở nước này. Chính quyền Baghdad sau đó đã cảnh báo trước cho Mỹ về "những căn cứ nào sẽ bị tấn công".

Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Iran, ông Brian Hook đã nhận được một bức điện khẩn vào tối 7-1 (giờ Mỹ). Ông chỉ kịp nói với các quan chức Mỹ vài phút trước khi gấp rút chỉ đạo quân đội Mỹ ở Iraq phản ứng trước vụ tấn công sắp xảy ra.

"Người dân Iraq, Lebanon và Iran muốn đất nước của họ trở lại bình thường. Và họ đã quá mệt mỏi với việc Iran không thể sống trong biên giới quốc gia của mình. Xin cảm ơn!" - ông Hook vội vàng phát biểu. 

Các thông tin cảnh báo từ vệ binh và các máy bay Mỹ trong khu vực đã nhanh chóng xác định mục tiêu tấn công và thực hiện kế hoạch phòng thủ vừa được lên kế hoạch một ngày trước đó.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Chris Coons cho biết các cuộc tấn công như vậy của Iran đã được dự báo trước. Ông Coons cũng cho rằng Tehran có thể tiếp tục tấn công nhưng sẽ khó khăn hơn cho quân Mỹ dự báo về thời điểm và mục tiêu bị tấn công.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ không kích vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) dẫn đến cái chết của Thiếu tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Ngay sau vụ tấn công của Mỹ, các lãnh đạo hàng đầu của Iran đều tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" để trả thù cho sự hy sinh của ông Soleimani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ hành động quân sự nào của Iran. Theo CNN, tình báo Mỹ đã phát hiện Iran tiến hành di chuyển các thiết bị quân sự bao gồm máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo vài ngày trước vụ tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm