Buổi họp mặt đặc biệt trong ngày giỗ tổ sân khấu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chương trình có sự tham gia của đạo diễn Lê Mỹ Phượng - nguyên Chánh văn phòng Hội sân khấu TP, bà Phạm Thị Minh Ngọc - nguyên Phó giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ, TS. Nguyễn Thị Hải Phượng, Ths. Châu Minh Tâm, ông Đào Mỹ Trí Đức - Chủ tịch công đoàn trường THPT Ten Lơ Man cùng nhiều nhà nghiên cứu, các văn nghệ sĩ và người mộ điệu văn hóa.

Không khí buổi lễ Giỗ tổ sân khấu trực tuyến do CLB tổ chức vào ngày 12-8 âm lịch vừa qua.

Buổi họp mặt được tổ chức trực tuyến, ai có hoa dâng hoa, ai có bánh dâng bánh hoặc chung trà, dĩa trái cây cùng tưởng nhớ các vị tổ sư của ngành sân khấu bao đời dày công tạo dựng nên sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật Việt Nam.

 Trong chương trình, mọi người rất xúc động khi được xem lại những lời phát biểu đánh giá độc đáo của cố GS.TS Trần Văn Khê lúc sinh thời về nghệ thuật sân khấu, những đóng góp to lớn của sân khấu đối với việc giáo dục tình yêu quê hương đất nước, hiếu nghĩa trong gia đình và giá trị nguồn cội, góp phần giáo dục, hướng con người đến chân - thiện - mỹ.

NSƯT Hùng Minh giao lưu về vai diễn trong tuồng Tiếng trống Mê Linh vang bóng một thời.

NSƯT Hùng Minh - người được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1959, năm nay tuy tuổi đã 92, từng được khán giả biết đến trong vai Mã Tắc tuồng Tiếng trống Mê Linh, Hiếu Danh trong tuồng Bên cầu dệt lụa, Gia Mễ Luật trong tuồng Nắng thu về ngõ trúc… có những chia sẻ thú vị trong suốt cuộc đời làm nghề của mình. Khán giả rất xúc động khi được nghe ông ca lại một lớp Ngựa Ô Bắc trong tuồng Tiếng trống Mê Linh vô cùng oai vệ như một thời vang bóng của sân khấu cải lương.

“Trong suốt hơn mấy mươi năm theo nghề và thờ kính tổ nghiệp, đây là năm đầu tiên tôi cảm thấy buồn vì theo thông lệ với ngày lễ giỗ thiêng liêng này, ngoài yếu tố tâm linh, kính trọng tổ nghề còn là dịp để anh chị em, bạn bè đồng nghiệp gặp gỡ nhau hàn huyên tâm sự về chuyện nghề chuyện đời. Nói nôm na đây là ngày tết của nghệ sĩ.

Tuy nhiên đại dịch quá phức tạp khiến cho sân khấu không thể sáng đèn, các dự án phim không thể hoạt động, gây ra biết bao khó khăn. Cầu mong sao quý anh chị em nghệ sĩ luôn khỏe mạnh, cố gắng nhiều hơn trong học tập, tu rèn trong cả nghệ thuật và nhân cách để chúng ta có thể tự hào về nghề nghiệp cao quý mà cha ông chúng ta đã kiến tạo”- nghệ sĩ Hùng Minh bày tỏ.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang giới thiệu cho Hội thảo Việt Nam - ASEAN về các loại hình nghệ thuật Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào tháng 1-2021.

Tại đây, diễn giả Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh văn hóa Nam bộ đã ôn lại một số hoạt động tiêu biểu của CLB tại nhiều trường học, khu di tích và doanh nghiệp qua các tác phẩm tự sáng tác như Trọng Thủy - Mỵ Châu, Thương cha một tấm lòng son, Đại hiếu thiền sư…đồng thời chia sẻ những dòng chảy lịch sử hình thành và phát triển của sân khấu Việt Nam.

Được biết, trong thời gian giãn cách, CLB đã có nhiều đóng góp hỗ trợ các nghệ sĩ và các thành viên gặp khó khăn trong CLB, giúp đỡ con em của họ một phần chi phí đầu năm học mới.

Một chương trình CLB từng tổ chức để tri ân nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền.

Đặc biệt, CLB còn có những phần quà bánh Trung Thu trao tặng đến các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được phần quà của CLB, nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền xúc động: “Trong lúc đại dịch đang hoành hành, biết bao thử thách khó khăn ập đến nhưng CLB vẫn không quên những người nghệ sĩ như chúng tôi. Thật sự tôi rất xúc động và hạnh phúc vì chúng ta vẫn kết nối được với nhau và chúc cho nhau những điều tốt đẹp”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.