CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam bộ vững vàng tuổi lên bảy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đây là CLB do cố GS.TS Trần Văn Khê thành lập lúc sinh thời vào ngày 12-9-2014 ở địa chỉ 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển, CLB đã đồng hành cùng nhiều chương trình tổ chức ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận, đem văn hóa đi vào các trường học, khu di tích và doanh nghiệp nhằm lan tỏa giá trị bản sắc dân tộc, đánh thức giá trị cội nguồn, góp phần kiến tạo lối sống văn minh, nghĩa tình.

Trực tuyến họp mặt kỷ niệm 7 năm thành lập

Buổi họp mặt kỷ niệm 7 năm thành lập được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Cuộc họp mặt kỷ niệm 7 năm thành lập thông qua hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn đong đầy tình cảm. Tại đây, mọi người đã cùng ôn lại những kỷ niệm về người thầy sáng lập, những khó khăn đã vượt qua và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB, đã tổng kết chặng đường 7 năm với một bề dày thành tích trong đó có hơn 100 tác phẩm được sáng tác để trình diễn bao gồm ca cổ, trích đoạn và tuồng hát mang nội dung ca ngợi lòng yêu nước, giá trị truyền thống, đạo lý người Việt Nam xưa và nay.

 Diễn giả Hồ Nhựt Quang giới thiệu văn hóa Tết Việt bên lề kỷ niệm 12 năm thành lập Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN vào tháng 1-2021. 

Bên cạnh đó là hơn 150 buổi chia sẻ tại nhiều diễn đàn lớn nhỏ khác nhau, có hơn 600 bộ sưu tập hiện vật trực quan sinh động giúp người mộ điệu được cơ hội chạm vào những giá trị quá khứ của tiền nhân.

Thành viên CLB đến từ nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng có chung niềm đam mê văn hóa, nghệ thuật sâu sắc. Đến nay, nhiều cô chú, anh chị là thành viên đã gắn bó suốt 7 năm qua và xem CLB là chỗ dựa tinh thần, giúp thỏa mãn niềm đam mê như nghệ sĩ Xuân Lan (Đoàn nghệ thuật Thanh Minh - Thanh Nga), nghệ sĩ Diệu Thanh (ái nữ của nghệ sĩ Diệu Hiền), nghệ nhân hóa trang Dao Hồ, nhạc sĩ Châu Minh Tâm…

Được học, được trải nghiệm về văn hóa một cách nghiêm túc

Đối với một số thành viên mới gia nhập khoảng 4 năm trở lại đây như nghệ sĩ Tú Quyên, Kim Ngân, Minh Hòa, Trọng Hiếu… lại rất hứng thú khi được trải nghiệm nhiều vai diễn mới, nhiều tính cách mới, đặc biệt là được học về văn hóa một cách nghiêm túc.

Các thành viên CLB trình diễn vở tuồng Công nữ Ngọc Hoa (Tác giả: Hồ Nhựt Quang) giới thiệu văn hóa Việt - Nhật tại Đường sách TP.HCM, ngày 27-6-2020.

Một trong những bộ sưu tập hiện vật do CLB sưu tầm để giới thiệu văn hóa dân tộc đến công chúng.

 “Lần đầu tiên được vào vai Thái hậu Dương Vân Nga, tôi hạnh phúc lắm. Diễn giả Hồ Nhựt Quang với tư cách là Chủ nhiệm cũng là tác giả đã chỉ bảo cho chúng tôi không chỉ vai diễn mà còn cách sống nhân nghĩa ở đời. Đặc biệt, tôi còn có cơ hội trình diễn trong khuôn khổ hội thảo quốc tế Việt Nam - ASEAN, tái hiện tục cúng lễ thôi nôi của người Việt cho bạn bè quốc tế và biểu diễn đờn ca tài tử cải lương.  Trong giai đoạn giãn cách hiện nay, CLB vẫn có sự hỗ trợ kinh phí nhiều lần cho hầu hết các anh chị em, nhất là các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn có những phần quà động viên học tập cho con em của thành viên CLB”- nghệ sĩ Tú Quyên xúc động nói.

 Anh Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB cho biết khó khăn do đại dịch không làm anh và các thành viên trở nên bi quan hay suy nghĩ tiêu cực mà ngược lại họ phải tìm mọi cách quan tâm giúp đỡ nhau, động viên nhau cùng phát triển.

“Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục tổ chức những buổi sinh hoạt online trong thời gian giãn cách để tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Qua đó, mọi người cùng nhau lên kế hoạch với những chiến lược hoạt động mới, chờ khi đại dịch qua đi thì có thể ứng dụng mạnh mẽ, đưa CLB ngày càng phát triển hơn nữa”- anh Quang chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.