TP.HCM kiến nghị được bố trí thêm cán bộ ở phường, xã đông dân

(PLO)- UBND TP.HCM đề xuất được phép bố trí tăng thêm số cán bộ, công chức ở phường, xã đông dân; và trình HĐND TP tăng thêm số người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã ngoài số lượng đã được Chính phủ quy định.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 10-5, HĐND TP.HCM có buổi giám sát UBND TP về tình hình thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 54) và Nghị quyết 25/2017 của HĐND TP về triển khai Nghị quyết 54.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì buổi giám sát.

Chủ trì buổi giám sát là Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: KHÁNH TRÀ

Chủ trì buổi giám sát là Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: KHÁNH TRÀ

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Nguyễn Trần Phú, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP, cho biết Nghị quyết 54 được thực hiện có hiệu quả, đạt được một số kết quả tích cực, tạo sự chủ động nhiều hơn cho TP, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học.

Cơ chế ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, địa phương đã nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng đối với cơ quan, tổ chức của TP.

Do đó, UBND TP kiến nghị Quốc hội (QH) xem xét, ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 để TP được tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù.

Tại buổi giám sát, UBND TP.HCM đã kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung. Trong đó, TP.HCM kiến nghị QH tiếp tục giữ ổn định tỉ lệ điều tiết 21% cho giai đoạn 2023 - 2025 như năm 2022. Từ đó, tạo điều kiện cho TP có nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tập trung cho các nhiệm vụ đột phá chiến lược, ưu tiên cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm.

Theo UBND TP, vừa qua tại kỳ họp thứ hai, QH điều chỉnh tỉ lệ ngân sách để lại cho TP năm 2022 từ 18% lên 21%. Đây là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách địa phương 2022-2025.

Cũng trong lĩnh vực tài chính – ngân sách, TP.HCM kiến nghị QH, Chính phủ xem xét khi giao kế hoạch vay hàng năm cho TP thì cho phép TP được chủ động điều chuyển nguồn vay trong nước và nguồn vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ trong quá trình điều hành, đảm bảo trong tổng mức vay và mức bội chi ngân sách địa phương được giao.

Ông Nguyễn Trần Phú, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh: KHÁNH TRÀ

Ông Nguyễn Trần Phú, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh: KHÁNH TRÀ

Về cơ chế uỷ quyền, TP kiến nghị mở rộng phạm vi ủy quyền lớn hơn so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Cụ thể: “Chủ tịch UBND có thể ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan hành chính khác thuộc UBND cùng cấp, người đứng đầu đơn vị sự công lập thuộc UBND cùng cấp thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể. Việc ủy quyền phải được thể hiện bằng văn bản”.

Đáng chú ý, về biên chế, số lượng người làm việc, TP đề xuất QH xem xét cho phép TP có thẩm quyền quyết định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, UBND TP được quyền trình HĐND TP quyết định biên chế hành chính, số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.

Đồng thời, UBND TP có thể căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu thực tiễn và ngân sách TP được phép bố trí tăng thêm số lượng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn đông dân; trình HĐND TP quyết định tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn ngoài số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã được quy định tại các văn bản khác của Chính phủ.

UBND TP.HCM còn đề xuất xem xét cho TP được thực hiện một số nhiệm vụ theo thẩm quyền đã được pháp luật quy định mà không phải lấy ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ - ngành liên quan.

Cụ thể: HĐND TP được quyết định các chế độ chi có tính chất tiền lương, tiền công, phụ cấp ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách TP.

UBND TP được quyền quyết định và phê duyệt cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; quyết định chỉ tiêu và tổ chức thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; quyết định chỉ tiêu và tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức từ hạng III lên hạng II; bổ nhiệm ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương đối với công chức và bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp hạng I đối với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý”.

Ngoài ra, TP cũng đề xuất QH ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách đặc thù riêng cho Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM; cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức; kiến nghị ban hành Nghị định thay thế Nghị định 93/2001 về phân cấp một số lĩnh vực cho TP.HCM theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đồng thời kiến nghị các nội dung về chính sách tăng thu nhập; tuyển dụng công chức, viên chức.

TP.HCM chưa được hưởng 50% tiền thu từ việc bán tài sản công

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Trần Phú, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết một số nội dung triển khai Nghị quyết 54 còn chậm so với kế hoạch dự kiến.

Có nhiều nguyên nhân như có ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành; một số vấn đề mới, phức tạp, có tác động lớn, lâu dài, khi triển khai cụ thể cần nghiên cứu kỹ trước khi xem xét, quyết định….

Theo TP.HCM, cơ chế tài chính chưa được phát huy như mong đợi. TP chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng ngày càng gia tăng. Hơn bốn năm qua, không phát sinh khoản thu tiền sử dụng đất khi bán các tài sản công của các đơn vị Trung ương ở TP.

Do đó, TP chưa được hưởng 50% khoản tiền này đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP, do các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp thuộc Trung ương chưa thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy hoạch.

Công tác hậu kiểm và phối hợp rà soát việc thực hiện phương án sắp xếp lại và xử lý các nhà đất do các cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn TP chưa đảm bảo theo tiến độ…

Ngoài ra, TP.HCM cũng nêu lên những hạn chế về cơ chế uỷ quyền, thu nhập tăng thêm và việc thu hút chuyên gia, nhà khoa học…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm